เป้าหมายสำคัญในการบริหารงานขนส่งคือ “ความปลอดภัย” ซึ่งหมายถึง สภาวะที่ปราศจากอันตราย หรือมีความเสี่ยงไม่เกินกว่าระดับที่สามารถยอมรับได้ โดยต้องตระหนักถึงความคาดหวังของเจ้าของสินค้าที่ต้องการให้ผู้ขนส่งรักษาสภาพสินค้าให้ส่งถึงจุดหมายปลายทางโดยที่คุณภาพของสินค้าต้องไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีการปนเปื้อน ไม่มีการสูญหาย ตรงต่อเวลา ปฏิบัติงานตามขั้นตอนถูกต้องตามข้อตกลงและกฏหมาย
อย่างไรก็ตาม เราต้องตระหนักไว้เสมอว่า “อุบัติเหตุมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ” ตราบใดก็ตามที่เรายังไม่สามารถควบคุมเหตุสุดวิสัยได้ และคงไม่มีบริษัทขนส่งใดกล้าทำสัญญารับประกันว่าจะไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และเราต้องฉลาดพอที่จะเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยเปลี่ยนอุบัติเหตุที่ประสบให้เป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าและเรียนรู้เป็นบทเรียนที่จะไม่ทำให้เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เรียกว่า “อุบัติเหตุ” นั้นเกิดซ้ำอีก
ดังนั้น บริษัท ดี.จี.ทรานส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จึงได้กำหนดกระบวนการบริหารจัดการ เรื่อง “การวิเคราะห์อุบัติเหตุเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ” ซึ่งมีขั้นตอนปฏิบัติ ดังต่อไปนี้
1. การรวบรวมข้อมูล
เมื่อเกิดอุบัติเหตุ การรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์อุบัติเหตุต้องเริ่มต้นตั้งแต่ จุดเกิดเหตุ ข้อมูลย้อนหลังก่อนเกิดเหตุ รวมถึงการสอบสวนพนักงานขับรถ
การเก็บข้อมูลและหลักฐาน ณ จุดเกิดเหตุ
ในการออกไประงับอุบัติเหตุ ณ จุดเกิดเหตุของทีมฉุกเฉิน นอกเหนือจากการแก้ไขสถานการณ์ให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วและควบคุมให้เกิดผลกระทบเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สิน ชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อมและชื่อเสียงของบริษัทให้น้อยที่สุดแล้ว สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันด้วย คือ การเก็บข้อมูลต่างๆ ณ จุดเกิดเหตุให้ครบถ้วน ทั้งวัตถุพยาน พยานบุคคล หลักฐานและร่องรอยต่างๆ พร้อมภาพถ่ายโดยละเอียด โดยบุคคลที่ทำหน้าที่ดังกล่าวต้องมีความรู้ มีประสบการณ์ มีนิสัยช่างสังเกต ช่างซัก ช่างถามและอยากรู้อยากเห็น นอกจากนั้น ยังต้องตรวจสอบด้านสุขภาพของพนักงานขับรถ ณ ขณะนั้นด้วยว่าอยู่ในอาการผิดปกติ มีฤทธิ์แอลกอฮอล์หรือสารเสพติดหรือไม่ รวมถึงการเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือย้อนหลังด้วย
การเก็บข้อมูลการปฏิบัติงานย้อนหลัง
การเก็บข้อมูลการปฏิบัติงานย้อนหลังและลำดับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นก่อนการเกิดอุบัติเหตุของพนักงานขับรถที่เกิดเหตุให้ครบถ้วนโดยข้อมูลดังกล่าวได้มาจากการตรวสอบและสอบถามผู้เกี่ยวข้อง ดังนี้
การสอบสวนพนักงานขับรถ
การสอบสวนพนักงานขับรถที่เกิดเหตุควรดำเนินการให้เร็วที่สุดหลังจากได้รับข้อมูลอ้างอิงข้างต้นครบถ้วนแล้ว เพื่อเป็นการทวนสอบความถูกต้องของคำให้การของพนักงานขับรถด้วย
2. การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแยกแยะเหตุปัจจัย
ในขั้นตอนนี้จะต้องดำเนินการร่วมกันโดยคณะทำงานร่วมอย่างน้อย 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายปฏิบัติการ ฝ่ายพัฒนาระบบคุณภาพ อาชีวอนามัยและความปลอดภัย และฝ่ายวิศวกรรม ร่วมกันพิจารณาข้อมูลที่ได้รับทั้งหมดมาแยกแยะเป็นกลุ่มๆ ตามเหตุปัจจัยต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้อง วิธีสากลที่นิยมใช้ในการวิเคราะห์แยกแยะข้อมูลคือ แผนผังก้างปลา หรือ Fish Bones Diagram เพื่อค้นหาว่ามีเหตุปัจจัยใดบ้างที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำให้เกิดอุบัติเหตุ โดยก้างปลาหลักได้แก่ คน รถขนส่ง สภาพแวดล้อม การบริหารจัดการ และ เอกสารที่ใช้งานในระบบ โดยใช้เทคนิคการตั้งคำถาม “ทำไม” ให้มากที่สุดในทุกหัวข้อเพื่อให้ทราบที่มาที่ไปอย่างแท้จริง
3. การสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อสรุปหาสาเหตุ
ในขั้นตอนนี้เราต้องนำเหตุปัจจัยต่างๆ ที่แยกแยะได้ทั้งหมดมารวบรวมเป็นข้อสรุปหา สาเหตุ ณ ขณะนั้น สาเหตุรองและสาเหตุหลัก ผลพลอยได้จากขั้นตอนนี้คือ ข้อสรุปว่าใครผิดใครถูก
4. การกำหนดมาตรการป้องกัน
มาตรการป้องกันต้องมุ่งเน้นไปที่การกำจัดสาเหตุที่แท้จริงและเหตุปัจจัยต่างๆ ที่ก่อให้เกิดปัญหาตามที่สรุปจากขั้นตอนการวิเคราะห์และการสังเคราะห์ข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น
ประเด็นปัญหา : สินค้าล้นถังในขณะที่มีการลงสินค้า
สาเหตุ ณ ขณะนั้น : พนักงานขับรถละเลยไม่ตรวจสอบระดับสินค้าคงเหลือในถังบรรจุสินค้าของสถานที่ส่งสินค้าก่อนลงสินค้า ทั้งๆ ที่รู้ว่าต้องตรวจสอบก่อน
มาตรการป้องกัน : พนักงานขับรถต้องแจ้งปริมาณสินค้าคงเหลือในถังให้หัวหน้างานรับทราบก่อนลงสินค้าทุกครั้ง
หลายครั้งที่เราเลือกใช้การฝึกอบรมเป็นมาตรการป้องกันซึ่งมักไม่ได้ผลเพราะส่วนใหญ่รากเหง้าไม่ได้เกิดจาก ความไม่รู้ แต่เป็น “ความไม่รู้ไม่ชี้” หรือ “ความมักง่าย” ของคนมากกว่า
5. การจัดทำแผนดำเนินการ
การนำมาตรการป้องกันไปจัดทำเป็นแผนดำเนินการภาคปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลสำเร็จได้จริง โดยจะต้องนำไปผ่านกระบวนการที่เรียกว่า การบริหารการเปลี่ยนแปลง หรือ Management of Change เสียก่อน ด้วยการเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาร่วมกันศึกษาข้อดี-ข้อจำกัด ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นก่อนนำไปกำหนดเป็นแผนปฏิบัติการต่อไป
6. การปฏิบัติตามแผน
เริ่มต้นจากการนำแผนปฏิบัติการไปสื่อสาร ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ที่มีหน้าที่กำกับดูแล ควบคุมและผู้ที่ต้องปฏิบัติตามรับทราบและเข้าใจในวัตถุประสงค์รวมถึงความคาดหวังในผลลัพธ์ที่ต้องการ
7. การติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน
กำหนดให้ฝ่ายพัฒนาระบบคุณภาพ ความปลอดภัยและอาชีวอนามัยมีหน้าที่ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานว่าสามารถป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำได้จริงหรือไม่ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามที่ต้องการ
8. การสรุปผล
ฝ่ายพัฒนาระบบคุณภาพ ความปลอดภัยและอาชีวอนามัยมีหน้าที่สรุปและรายงานผลการดำเนินงานต่อกรรมการผู้จัดการในที่ประชุมคณะกรรมการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยทุกเดือน
ณัฐ นิวาตานนท์
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ดี.จี.ทรานส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
ผู้ให้บริการขนส่งวัตถุอันตรายและเคมีภัณฑ์